ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID

tháng 8 24, 2017
Hệ điều hành android thuộc sở hữu của công ty Google. Được phát triển trên nền Linux.
        Ưu điểm:
Kho ứng dụng Google Play Store đồ sộ: Trước đây, khi mới ra mắt kho ứng dụng Google Play chỉ vỏn vẹn có một số ứng dụng. Nhưng đến nay, kho ứng dụng này đã đạt đến hơn 650.000 ứng dụng, trong đó có rất nhiều ứng dụng miễn phí mà vô cùng tiện dụng. Đây cũng là lý do để giải thích cho sự phát triển chóng mặt của hệ điều hành Android trong thế giới di động. Nếu bạn sử dụng một thiết bị Android, chắc hẳn bạn sẽ không phải bận tâm vì “thiếu ứng dụng để cài” mà cái bạn sẽ bận tâm đó là “không đủ bộ nhớ để cài”.
Giá cả hợp lý từ bình dân đến cao cấp: Mức giá để sở hữu một thiết bị là vấn đề mà không ít người quan tâm đến. Với các thiết bị Android, trong khoảng từ 1 – 20 triệu đồng, bạn sẽ có muôn vàn những lựa chọn, từ những thiết bị bình dân vừa túi tiền đến những thiết bị cao cấp sở hữu vô số những tính năng hữu ích. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng điện tử như Samsung, LG, Sony, Lenovo, Oppo, Huawei … tung ra hàng loạt các sản phẩm đủ mọi kích cỡ, đủ mọi mức giá vì vậy người dùng sẽ có nhiều sự để lựa chọn hơn so với các thiết bị sử dụng hệ điều hành khác.
Mã nguồn mở: Trong khi các hệ điều hành như iOS, WindowPhone sử dụng mã nguồn đóng thì Android lại đi ngược lại bằng cách mở mã nguồn và cung cấp cho người dùng tùy ý chỉnh sửa, mặc sức “xào nấu” mà không có sự can thiệp hay cấm cản từ Google. Do đó, trước khi các nhà sản xuất lớn như Samsung, Sony, LG, HTC, Oppo … cài đặt hệ điều hành Android trên thiết bị của mình thì họ đã tinh chỉnh và bổ sung rất nhiều thứ từ giao diện, đến vô số những tính năng thông minh, tiện lợi.
Mỗi hãng đều có cách thiết kế giao diện khác nhau, ví dụ như HTC có giao diện Sense, Samsung có giao diện TouchWiz, Sony có giao diện Timescape, giao diện Android gốc trên các thiết bị Nexus của Google … Về tính năng, mỗi hãng sẽ lựa chọn và bổ sung những tính năng thông minh cho các thiết bị của mình. Ví dụ: HTC tích hợp BlinkFeed và thời tiết trên các thiết bị của mình, Sony bổ sung tính năng nghe nhạc nổi tiếng Walkman, Samsung mang đến người dùng những tính năng như: dừng thông minh, thao tác tay không chạm, đo nhịp tim ….Vì vậy, nếu lựa chọn thiết bị sử dụng hệ điều hành Android thì bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn phong phú từ giao diện đến những tính năng thông minh hữu ích.
Thêm một điều mà các hệ điều hành khác như iOS, WindowPhone không có được đó là việc tự thiết kế giao diện màn hình HomeScreen. Bạn có thể tự kéo thả những icon, Widget, đồng hồ, thời tiết, tin tức, bản đồ … và bất cứ gì cũng có thể để ra ngoài màn hình chính.
Dễ sử dụng: Có lẽ hệ điều hành Android chưa chắc đã dễ sử dụng hơn các hệ điều hành khác (điều này tùy thuộc vào ý kiến chủ quan của mỗi người), nhưng vì nó đã quá phổ biến trên các thiết bị di động, nên chắc hẳn bạn không cảm thấy lạ lẫm gì với nó nữa. Bạn sẽ có 2 môi trường để làm việc trên các thiết bị Android, đó là màn hình chính (HomeScreen) và menu chính. Màn hình chủ giống như một ngôi nhà của bạn, gồm có các bức tường xung quanh mà bạn có thể thõa sức trang trí, treo đồng hồ, dán lịch, đặt máy nghe nhạc … Menu chính thì giống như trong hộc bàn của bạn, có đầy đủ những thứ bạn cần như: máy nhắn tin, máy nghe nhạc, điện thoại, máy chụp hình …
- Khả năng chuyển đổi ứng dụng linh hoạtCác ứng dụng phát triển riêng cho Android (được gọi là “native apps”) được các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình Java, do đó có thể dễ dàng chuyển đổi (port) sang các nền tảng di động khác như BlackBerry, Symbian và Ubuntu. Ngoài ra, các ứng dụng Android cũng có thể chuyển đổi để trở thành phần mềm trên Chrome OS.
Khả năng chuyển đổi ứng dụng từ nền tảng này sang nền tảng khác là một trong những tiêu chí quan trọng để các lập trình viên quyết định chọn nền tảng cho sự nghiệp phát triển phần mềm, ứng dụng của mình. Có lẽ hiểu được điều này nên cả Microsoft mới đây cũng tung ra 2 bộ SDK là Project Islandwood (iOS) và Project Astoria (Android) để giúp các lập trình viên có thể “port” ứng dụng Android và iOS sang nền tảng Windows 10 Mobile của mình.
- Hỗ trợ ngôn ngữ lập trình Java: Java là một ngôn ngữ lập trình phổ biến và được xếp vào loại mạnh mẽ vào bậc nhất hiện nay, phạm vi áp dụng của ngôn ngữ này trải rộng từ mọi thiết bị cho đến mọi hệ điều hành. Do đó, biết được ngôn ngữ lập trình Java hiện tại có thể giúp bạn “mở cánh cửa” để bước vào thế giới của những cơ hội để phát triển ứng dụng “để đời”. Đối với iOS, các lập trình viên phải biết các ngôn ngữ lập trình của Apple (Objective C hay Swift). Hai ngôn ngữ này hiện chỉ có thể áp dụng cho việc phát triển ứng dụng cho hai hệ điều hành của Apple là iOS và OS X, hoàn toàn không thể dùng cho các nền tảng khác.
Yêu cầu ban đầu thấp và nhiều lựa chọn: Để phát triển ứng dụng cho thiết bị iOS, nhà phát triển phải sử dụng máy Mac – vốn có giá rất đắt. Trong khi đó, để phát triển ứng dụng trên Android thì bạn có thể dùng Windows, Mac và Linux. Ngoài ra, để đăng ký trở thành lập trình viên trên Apple App Store thì bạn phải đóng phí hàng năm 99 USD, trong khi đó phí thành viên trên Google Play Store, bạn chỉ đóng duy nhất một lần 25 USD.
Nhược điểm:
- Nhiễm vius, phần mềm độc hại: Là hệ điều hành mở, trên Android thường xuất hiện rất nhiều ứng dụng giả vì vậy máy chạy Android thường bị nhiễm malware hoặc các loại virus có thể ăn cắp thông tin người dùng. 
- Bảo mật: do đặc điểm là mã nguồn mở, nên đây là điều kiện để những người có ý đồ xấu tìm hiểu và khai thác lỗ hổng bảo mật trên thiết bị Android. Ví dụ: trước đây có một ứng dụng tên là iCalendar là một ứng dụng lịch báo thông thường với những icon và hiệu ứng lạ mắt, nhưng ẩn bên dưới là những đoạn mã độc dùng để “móc túi” người dùng, những đoạn mã độc này sẽ tự động gửi tin nhắn về tổng đài đã được định sẵn khi chạm 5 lần trên màn hình mà người dùng không hề hay biết. Sau khi vụ việc được phát hiện thì ứng dụng đó đã bị gỡ bỏ khỏi Google Play. Dần dần qua các phiên bản, Google cũng đã cải thiện khả năng bảo mật, nhưng “liệu có còn tồn tại những lỗ hổng nữa không?” thì vẫn chưa thể trả lời chính xác được.
- Phân mảnh: Được xem là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, nhiều hãng điện thoại như Samsung, LG, Sony, HTC và các hãng điện tử đến từ trung Quốc đều sử dụng Android làm hệ điều hành, vì đều này không tránh khỏi việc hệ điều hành này luôn trong tình trạng bị phân mảnh. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến các nhà phát triển ứng dụng. 
- Bản cập nhật: nếu như IOS cho phép bạn cập nhật hệ điều hành mới nhất kể cả khi thiết bị của bạn đã có tuổi đời 3 năm thì Android lại không hỗ trợ người dùng cập nhật hệ điều hành nếu máy của bạn đã được 2 năm tuổi. 

“Đem con bỏ chợ” là những gì mà đa phần người dùng than phiền Google khi sử dụng hệ điều hành Android phiên bản cũ và không được hỗ trợ nâng cấp lên phiên bản mới. Do tốc độ phát triển nhanh, kèm theo việc nâng cấp phiên bản thường xuyên dẫn đến việc có rất nhiều phiên bản Android trên thị trường. Thêm vào đó là rất nhiều hãng sử dụng hệ điều hành Android mà không thể nào hỗ trợ nâng cấp hết cho tất cả các thiết bị. Một phần cũng dễ hiểu vì họ luôn chạy theo và tập trung phát triển cho cái mới nên việc bỏ quên các thiết bị cũ là không hề tránh khỏi.
- Ứng dụng: không chặt chẽ trong việc đưa các ứng dụng lên cửa hàng khiến cho Chplay của Android thường xuyên xuất hiện những ứng dụng giả, ứng dụng chạy không hiệu quả hoặc các ứng dụng không cần thiết và quá nhiều quảng cáo kể cả trên dien thoai khuyen mai hay điện thoại cao cấp nhất, chỉ cần điện thoại đó sử dụng hệ điều hành Android thì bạn sẽ gặp các vấn đề trên. 
Vì có mã nguồn mở mà Android rất lo ngại việc bị ăn cắp bản quyền ứng dụng.
- Khả năng dọn rác kém: Sau một thời gian sử dụng thiết bị Android, các dữ liệu của ứng dụng đã được lưu trong bộ nhớ đệm, mà máy không có quá trình tự động để dọn dẹp chúng đi. Những dữ liệu này nếu không được dọn dẹp sẽ vẫn nằm ở đó và chiếm bộ nhớ của máy, đặc biệt là bộ nhớ RAM, vì vậy nếu sử dụng các thiết bị có bộ nhớ RAM thấp bạn sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng giật, lag khi đang sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm này cũng có cách để khắc phục, nếu máy không tự “quét nhà” thì bạn sẽ phải “quét” bằng cách cài đặt các ứng dụng dọn dẹp như: History Eraser, Android System Cleaner, Clean MasterNhưng vấn đề giật, lag chỉ gặp ở những máy có cấu hình thấp, đối với những máy tầm trung hoặc cao cấp hiện nay thì hiện tượng đó rất hiếm.

x

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.