Nắm bắt ý tưởng kinh doanh năm 2017

Một chút lanh lẹ, táo bạo cùng khoản tiền đầu tư nho nhỏ, ý tưởng kinh doanh nhạy bén nhiều người đã trở thành ông chủ, bà chủ trẻ mà không cần nhiều vốn.
Bán
hàng online
Những
cá nhân kinh doanh nhỏ đã chớp thời cơ mở facebook,
website để bán quần áo, mỹ phẩm, đặc sản, đồ tự làm… Khách hàng ban đầu thường
là đồng nghiệp, bạn bè và dần dần có thể lan ra tới các tỉnh, thành khác. Cách
làm này cũng mở lối cho thương mại điện tử xâm nhập vào Việt Nam, vốn đánh vào
tâm lý được hưởng một dịch vụ rẻ mà không cần phải đến tận nơi. Thậm chí, nhiều
công ty hiện nay cũng phải mở riêng một mục bán hàng qua mạng khi dân văn phòng
ngày càng bận rộn mà các tiện ích thanh toán online ngày càng phát
triển.

Nga,
một nhân viên ngân hàng bán quần áo online cho biết công việc này phù hợp với
những người có đam mê kinh doanh song vẫn muốn một công việc ổn định. Chi phí
cho lần thử sức này cũng không quá lớn khi Nga chỉ cần 15 triệu đồng để nhập
hàng từ mối quen biết, không mất tiền thuê cửa hàng cũng như thuê nhân viên do
bạn và người thân tự phân chia nhau giao hàng.
Cà
phê take away
Nhiều
dân công sở bắt đầu buổi sáng bằng cốc cà phê, nhưng việc nhâm nhi thư giãn ở
một quán ven đường trở nên xa xỉ khi thời gian làm việc ngày càng gấp gáp, tại
nhiều văn phòng cũng chưa trang bị máy pha cà phê. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều
quán cà phê take away đã ra đời. Chỉ mất khoảng 3 phút, khách hàng sẽ có một cốc
cà phê gọn nhẹ mang đi, giá thành 12.000-20.000 đồng. Thậm chí, nhiều cửa hàng
để cạnh tranh còn đưa ra thời gian khá sốc, chỉ một phút và có thể giao hàng đến
bất kỳ đâu.

Kinh
doanh cà phê take away – một phương thức phù hợp với giới trẻ. Ảnh: Hồng
Châu
Trung
– sinh viên một trường đại học đã góp 5 triệu đồng cùng bạn mở quán cà phê take
away trên đường Nguyễn Trãi (TP HCM) nhằm thỏa mãn đam mê được làm ông chủ.
Trung chia sẻ, nếu mở một quán cà phê tử tế, chi phí ít nhất cũng phải 10 lần số
trên, trong khi xu hướng hiện nay là cần phải nhanh và tận nơi, điều mà nhiều
quán cà phê kiểu cũ không làm được.
Lẩu
tại nhà
Ngoài
giờ làm việc hay trong các dịp đặc biệt, dân văn phòng rất thích tụ tập liên
hoan, song, do ngại đi xa, quán ăn chật chội, khách đến phải chờ hay mùi thức ăn
nồng nặc khiến nhiều người e ngại. Từ đây, dịch vụ lẩu tại nhà ra
đời.
Chia
sẻ trên diễn đàn, chủ một nhà hàng hàng lẩu tại nhà trên phố Thái Hà (Hà Nội)
cho biết, khách hàng chỉ cần lên website của quán chọn món và gọi đồ trước 2-3
tiếng, nhà hàng sẽ giao đồ đến tận nơi, kèm theo cho mượn bát đũa, bếp từ, nồi…
Sau khi dùng xong, nhà hàng đến và thu dọn lại các dụng cụ này. Phản hồi cho
thấy hình thức kinh doanh này đang được nhân viên công sở ủng hộ, giá một nồi
lẩu vào khoảng 300.000-500.000 đồng và không mất tiền phí vận
chuyển.

Dân
công sở tìm kiếm dịch vụ lẩu tại nhà khi có dịp liên hoan. Ảnh minh họa: Ẩm thực
365
Kinh
doanh đồ ký gửi
Theo
thời gian, một bộ quần áo hay đồ dùng sẽ không được sử dụng nữa, lý do không
phải vì đã rách mà đơn giản chỉ là người chủ thấy nó không hợp nữa hoặc quá
chật, rộng. Do vậy, nghề bán quần áo cũ đã phát triển từ nhiều năm nay, thậm chí
tại Hà Nội còn có những con phố chuyên bán đồ “hàng thùng”. Tuy nhiên, mô hình
này cũng đòi hỏi người bán phải có vốn nhất định cũng như nhiều mối quan hệ để
nhập hàng.

Do
vậy, gần đây đã xuất hiện một mô hình kinh doanh mới là nhà kho ký gửi. Khách
hàng có thể mang quần áo, đồ dùng cá nhân đến những thực phẩm sạch, đặc sản quê
đến “nhà kho” gửi bán. Người ký gửi sẽ tự định đoạt giá của sản phẩm, nhà kho có
nhiệm vụ đem trưng và rao bán lại để ăn chia lợi nhuận. Món đồ bán được càng
sớm, người ký gửi sẽ nhận được nhiều tiền hơn.
Với
hình thức này, cả hai bên đều có lợi, thậm chí khi đồ đã hết thời hạn ký gửi mà
chưa bán được cũng sẽ được đem làm từ thiện. Người nhận ký gửi ngoài chi phí nhà
kho sẽ không mất vốn để nhập hàng, đặc biệt là không lo bị ế. Trong khi đó,
người ký gửi lại có thể kinh doanh được những món đồ mình không sử dụng nữa,
nhất là lại được tự định giá.
Đi
chợ thuê
Dịch
vụ này ra đời nhằm thỏa mãn những phụ nữ có công việc bận rộn, ngại thuê người
giúp việc nhưng vẫn muốn đảm bảo cho gia đình bữa ăn ngon với các thực phẩm
tươi. Chỉ cần 10-15 phút mỗi ngày để nghĩ xem hôm nay ăn món gì, các bà nội trợ
sẽ có những nguyên liệu cho bữa tối qua một cuộc điện thoại hay vài lần click
trên mạng. Với thực đơn được khách hàng yêu cầu, người cung cấp dịch vụ sẽ đi
chợ, sơ chế các món ăn và giao đồ đến cơ quan hay bất kể địa chỉ nào tiện lợi
nhất.

Chị
Mai (Hà Nội) tranh thủ thời gian chưa tìm được việc mới đã mở dịch vụ đi cợ
thuê. Trao đổi trên diễn đàn, chị cho biết nếu khách yêu cầu mua đồ trong siêu
thị, số tiền thanh toán sẽ được ghi rõ ràng trên hóa đơn cộng với phí dịch vụ
30.000 đồng một lần, công vận chuyển khoảng 10.000-30.000 đồng tùy vào quãng
đường. Trong khi đó, chủ một trung tâm cung cấp dịch vụ đi chợ thuê online cho
biết giá mỗi loại thực phẩm sẽ được niêm yết trên website (đã bao gồm phí dịch
vụ) và khách hàng chỉ việc vào đây chọn món, hệ thống sẽ tính toán luôn giá một
lần đi chợ cộng với phí giao hàng tính trên giá trị hóa đơn (từ 5.000-15.000
đồng).
Dịch
vụ drive-thru
Nhanh
chóng hơn dịch vụ take away, drive-thru (mua hàng không cần đỗ xe) đang manh nha
xuất hiện tại Việt Nam, trong hoàn cảnh tìm một chỗ để xe hợp lý trên những con
phố chật chội là điều khó khăn và lắm lúc đem lại sự bực mình. Trong kế hoạch mở
cửa hàng đầu tiên tại Việt Namvào đầu năm 2014, McDonald’s được coi là đơn vị
tiên phong áp dụng hình thức này tại Việt Nam khi khách hàng có thể mua hàng
ngay trên xe và không cần bước vào nhà hàng.

Theo
ông Nguyễn Huy Thịnh – Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam, drive-thru sẽ
giúp khách hàng bận rộn có thêm thời gian thưởng thức bữa ăn và trải nghiệm cung
cách phục vụ khác biệt so với những nhà hàng khác. Mặt khác, hãng cũng có thể
khai thác được lợi thế lưu lượng xe lớn trên vòng xoay Điện Biên Phủ – Nguyễn
Bỉnh Khiêm, cửa ngõ phía Đông TP HCM, nơi đặt cửa hàng đầu tiên. Trên thế giới,
loại hình dịch vụ này áp dụng phổ biến tại các trạm nghỉ, nơi đổ
xăng.
Theo:
Huyền Thư (VnExpress)
Đừng quên nhấn

Không có nhận xét nào: